ภาพยนตร์จากไฟว์สตาร์ ได้เข้าร่วมฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเอเชีย ที่เมือง เวซูล ประเทศฝรั่งเศส (Vesoul’s International Asian Movies Film Festival)

ด้วยคุณภาพระดับเอชดี
ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น สร้างชื่ออีกครั้ง เมื่อได้รับเกียรติจาก เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเอเชีย เมือง เวซูล ประเทศฝรั่งเศส ครั้งที่22(Vesoul’s International Asian Movies Film Festival) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 10 กุมภาพันธ์ 2559 ในโปรแกรมพิเศษที่มีชื่อว่าForgotten Master of Thai Cinema” เพื่อเป็นการเทิดทูนฝีไม้ลายมือของผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ซึ่งสามารถพูดได้ว่าอยู่ในระดับ Master และเป็นที่น่าจับตามองของวงการภาพยนตร์ทั่วไป
สำหรับภาพยนตร์ไฟว์สตาร์ฯ ที่ได้รับเกียรติไปฉายในเทศกาลนี้ มีทั้งสิ้น 7 เรื่อง 6 ผู้กำกับ จากหนังไทยที่ได้เข้าฉายทั้งสิ้น 12 เรื่อง ได้แก่“ทองพูน โคกโพธิ์ ราษฎรเต็มขั้น” ผลงานการกำกับของ หม่อมเจ้า ชาตรีเฉลิม ยุคล ว่าด้วยเรื่องของ ทองพูน นักสู้ชีวิตที่เข้ามาขับแท็กซี่ในกรุงเทพฯ เป็นหนังที่สะท้อนถึง คนจนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยที่เขาพยายามเรียกร้องความเป็นธรรมจากสังคม “เทพธิดา บาร์21” ภาพยนตร์เพลงเสียดสีสังคม ความถูกต้องกับความอยู่รอดอาจจะเป็นคนละเรื่องกัน ผลงานการกำกับของ ยุทธนา มุกดาสนิท, “ไผ่แดง” ผลงานการกำกับของ เพิ่มพล เชยอรุณ ว่าด้วยเรื่องของการต่อสู้กับกิเลสท่ามกลางการเมืองที่คุกรุ่นในยุคสมัยต่อต้านคอมมิวนิสต์ และมีศัตรูตัวฉกาจที่เรียกว่าความโลภเข้ามาครอบงำด้วย “ลูกอีสาน” ผลงานการกำกับของ วิจิตร คุณาวุฒิ ภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องของ กลุ่มคนอีสานที่ยืนหยัดที่จะต่อสู้กับความแห้งแล้งเพื่อทำมาหากินในที่ดินของตนเอง,“ผีเสื้อ และ ดอกไม้” ผลงานการกำกับของ ยุทธนา มุกดาสนิท ที่ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมเยาวชนชื่อดัง เรื่องราวของ “ยูฮัน” เด็กเรียนเก่งที่ต้องออกจากโรงเรียน แล้วดิ้นรนทำทุกอย่างเพื่อจุนเจือครอบครัว, “อำแดงเหมือนกับนายริด” ผลงานการกำกับของ เชิด ทรงศรี ว่าด้วยเรื่องราวของการเรียกร้องสิทธิสตรีครั้งแรกๆของประเทศของอำแดงเหมือน และ“ฟ้าทะลายโจร” ผลงานการกำกับของ วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง ภาพยนตร์อีกเรื่องที่สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการภาพยนตร์ไทยโดยการได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เป็นเรื่องแรก
อภิรดี เอี่ยมพึ่งพร กรรมการผู้จัดการบริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด กล่าวว่า โดยปกติแล้วเทศกาลภาพยนตร์ในยุโรปจะโฟกัสวงการภาพยนตร์เอเชียอยู่แค่ไม่กี่ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลี แต่ในปีนี้ทางผู้จัดเทศกาลมองว่าผลงานภาพยนตร์ไทยก็ไม่ได้แพ้ชาติใด จึงขอเป็นเทศกาลแรกๆที่จัดโปรแกรมพิเศษนี้ขึ้น
“ไฟว์สตาร์ฯทำหนังมานาน ทำให้มีหนังดังอยู่ในหมวดคลาสสิคอยู่มาก และเนื่องจากเราได้ทำการรี-มาสเตอร์ เพื่อให้หนังเรามีคุณภาพทั้งเสียงและภาพคมชัดระดับเอชดี (HD) ซึ่งเราใช้เวลากว่า 8 ปีแล้วที่เราเริ่มทำรีมาสเตอร์ และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเอเชีย เมือง เวซูล เป็นเทศกาลแรกในยุโรปที่ได้ฉายหนังคุณภาพเอชดี (HD) ของเรา” อภิรดีกล่าว
และเนื่องมาจาก “ยุทธนา มุกดาสนิท” เป็นผู้กำกับเพียงหนึ่งเดียวที่เป็นเจ้าของผลงานถึง 2 รางวัลในโปรแกรมพิเศษนี้ ทางเทศกาลฯ จึงได้เชิญไปร่วมงานดังกล่าวด้วย